ปัจจุบันผนังบ้านนั้นสร้างด้วยทั้ง อิฐมวลเบา อิฐมอญ ในการสร้างผนังบ้านผนังภายในต่างๆ มีหลายคนเกิดความสงสัยว่าการใช้อิฐมวลเบาและอิฐมอญควรใช้แบบไหน ให้เหมาะสมกับการใช้งาน สำหรับราคาอิฐมอญกับอิฐมวลเบา เมื่อก่อนอาจต่างกันมาก แต่ปัจจุบันราคาใกล้เคียงกันแต่ละอย่างมีข้อดีข้อด้อย ผู้ใช้หลายๆคนอาจจะยังสงสัยว่าวัสดุทั้งสองประเภทนี้คุณสมบัติแตกต่างกัน อย่างไร และควรจะเลือก อิฐมอญ หรือ อิฐมวลเบา มาทำเป็นผนังดีวันนี้เรามาทำความรู้จัก วัสดุทั้งสองกันครับ

ทำความรู้จักกับ อิฐมวลเบา และคุณสมบัติ

อิฐมวลเบามีส่วนผสมหลักคือปูนซีเมนต์ โดยจะให้น้ำหนักที่เบากว่าอิฐมอญ โดยแต่ละแบรนด์ก็มีส่วนผสมที่แตกต่างกัน มีขนาดที่ได้มาตรฐานและลดการสูญเสียได้ดี และลดการสะท้อนของเสียงได้ดีกว่า โดยในแต่ละโครงการบ้านจัดสรรหรือคอนโดต่างก็นิยมใช้อิฐมวลเบาเพราะสามารถประหยัดต้นทุนได้ดีกว่า เสร็จงานได้ไวกว่า ค่าแรงงานจึงลดลง

ข้อเสียของอิฐมวลเบานั้น ด้วยลักษณะของวัสดุที่มีรูพรุน ทำให้อิฐมวลเบาดูดซับน้ำซึ่งจะมีผลต่อความชื้น จึงไม่นิยมใช้ในงานห้องน้ำหรือห้องครัว และหากต้องเจาะผนังเพื่อติดตั้งอุปกรณ์ก็ต้องใช้พุกที่ออกแบบมาเพื่ออิฐมวลเบาไม่งั้นจะทำให้เกิดความเสียหายได้ เพราะอิฐมวลเบาผนังอาจแตกร้าวได้มากกว่าอิฐมอญ

การใช้อิฐมวลเบา

  • ผนังภายในบ้าน ห้องนอน ห้องนั่งเล่น
  • ผนังภายนอกให้ใช้กับผนังที่ไม่โดนฝนสาดโดยตรง

ทำความรู้จักกับอิฐมอญ และคุณสมบัติ

อิฐมอญทำมาจากดินเหนียวผสมกับแกลบ เผาด้วยเตาจนสุก มีความคงทนในการใช้งานสูงมาก มีความทนต่อความชื้นและมีความหนาแน่นสูง โดยปกติมีความกว้าง 5.5 เซนติเมตร ยาว 14 เซนติเมตร และหนา 3 เซนติเมตร กันความชื้นได้ดีกว่าอิฐมวลเบา

โดยข้อเสียของอิฐมอญคือมีน้ำหนักที่มากกว่าอิฐมวลเบา รวมทั้งมีขนาดเล็กทำให้ใช้เวลาในการก่อผนังค่อนข้างมากกว่า โดยข้อเสียอีกข้อที่ไม่ควรมองข้ามคือเรื่องความร้อน เพราะอิฐมอญมีคุณสมบัติอมความร้อน ทำให้นิยมก่อผนัง 2 ชั้นโดยเว้นช่องว่างอย่างน้อย 5 ซม. เพื่อให้อากาศถ่ายเท ทำให้ต้องมีค่าแรงที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิม  แต่เพราะช่องว่างนี้ทำให้อิฐมอญจะมีความสามารถในการกันความร้อนได้ดีกว่า

การใช้อิฐมอญ

  • เลือกใช้บริเวณที่โดนความชื้นบ่อย เช่นห้องน้ำ ห้องครัว
  • ผนังที่โดนฝนสาดโดยตรง
  • ใช้ร่วมกับตำแหน่งที่ต้องรับน้ำหนักมาก เช่นอ่างล้างหน้า ท็อปโต๊ะ หรืองานผนังที่มีการตกแต่งวัสดุที่มีน้ำหนักเยอะ

ตัวอย่างอัตราส่วนการใช้งาน

กรณีผู้เขียนสร้างบ้าน 1 ชั้น จะเลือกใช้อิฐมอญเป็นหลัก หากเป็นบ้าน 2 ชั้นเฉลี่ยแล้วอัตราส่วนเท่า ๆ กัน แต่หากบ้านสูง 3-4 ชั้นขึ้นไป เปอร์เซ็นส่วนใหญ่ที่จะเลือกใช้เป็นอิฐมวลเบาเป็นหลัก เพราะสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างและค่าแรงคนงานได้ดีกว่าอิฐมอญมาก

เทียบค่าใช้จ่าย

หากเทียบกันเฉพาะค่าวัสดุ อิฐมวลเบาแพงกว่าครับ แต่หากนำค่าวัสดุมาบวกกับค่าแรงช่าง ระหว่างอิฐมวลเบากับอิฐมอญก่อ 2 ชั้น มีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ใกล้เคียงกันมาก โดยเฉลี่ยแล้ว อิฐมวลเบาจะมีต้นทุน 360 – 400 บาท/ตร.ม. ขึ้นอยู่กับรุ่นและแบรนด์ ส่วนอิฐมอญก่อ 2 ชั้น เฉลี่ย 400 – 420 บาท/ตร.ม. ค่าใช้จ่ายที่ไม่ต่างกันมาก การเลือกใช้ให้เหมาะกับลักษณะงาน จึงเป็นคำตอบที่สมดุลที่สุดครับ

ที่มา :

www.banidea.com/concrete-vs-brick/

http://www.aseanliving.com/blog/constructions/28-brick-construction.html

https://www.builk.com